Nửa học kỳ I của năm học mới 2014-2015 đã đi qua. Tính đến thời điểm
này, cũng gần 2 tháng kể từ khi Thông tư 30 ban hành quy định mới về
đánh giá học sinh tiểu học chính thức được thực hiện, sau thời gian đầu
còn bỡ ngỡ và nhiều khó khăn, giáo viên tiểu học cũng dần quen với cách
làm mới.
Giờ đây, việc ghi nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục là một
vấn đề được nhiều giáo viên tiểu học quan tâm và trăn trở nhất. Chính
vì vậy, trên nhiều diễn đàn dành cho giáo viên tiểu học, các thầy cô
chia sẻ cho nhau gợi ý ghi nhận xét vào sổ theo dõi.
Một giáo viên dạy lớp 3 có chia sẻ nhận xét đối với một số học sinh
như sau: Đối với em A, cô ghi “Nắm chắc cấu tạo của bài văn kể về gia
đình; chữ viết đều, rõ ràng. Giải toán còn chậm. Nhắc nhở tác phong làm
bài. Biết giữ lời hứa. Tích cực học tập, tự tin, cởi mở, thân thiện với
bạn bè. Trung thực, kỉ luật, có ý thức giữ gìn vệ sinh trong lớp, vệ
sinh cá nhân”.
 |
Một số nhận xét trong sổ theo dõi chất lượng giáo dục được các thầy cô chia sẻ. |
Hay với học sinh D., cô lại có lời nhận xét: “Đọc to, rõ ràng. Hướng
dẫn viết đúng những chữ có âm đầu s/x. Hướng dẫn cách thực hiện phép
tính cộng trừ có nhớ. Ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ; nhắc em về chuẩn bị đồ
dùng sách vở đầy đủ. Tích cực tham gia các hoạt động giáo dục. Nhắc em ý
thức giữ vệ sinh chung”.
Đối với môn thể dục, một môn học đặc thù diễn ra ngoài lớp học, việc
ghi nhận xét vào sổ theo dõi khiến nhiều giáo viên gặp khó khăn. Vì thế,
nhiều giáo viên “kêu cứu” đồng nghiệp có nhận xét thì cho tham khảo.
Một số nhận xét môn thể dục như sau:
“Biết thực hiện 5 động tác vươn thở, tay, chân, lườn, bụng/ Biết cách
chơi và thực hiện theo yêu cầu của trò chơi / Biết thực hiện 5 động tác
đã học/ Bước đầu biết thực hiện động tác toàn thân, nhảy/ Chưa thực
hiện được động tác nhảy, cần cố gắng thêm/ Bước đầu biết cách chơi và
tham gia chơi được….”
Một số môn như đạo đức, thủ công, địa lý, lịch sử… cũng trong tình
trạng tương tự như thể dục. Không chỉ với các môn học, đối với nhận xét
vào sổ chủ nhiệm, nhận xét về năng lực và phẩm chất học sinh để không
trùng lặp cũng không phải việc dễ dàng. Một giáo viên có chia sẻ một
loạt gợi ý như sau:
Về năng lực có “Tự phục vụ, tự quản: biết vệ sinh thân thể, ăn, mặc
hợp vệ sinh; biết chuẩn bị đồ dùng học tập ở lớp, ở nhà; biết làm các
việc theo yêu cầu của giáo viên; chấp hành nội quy lớp học. Giao tiếp,
hợp tác: Mạnh dạn khi giao tiếp; Trình bày rõ ràng, ngắn gọn, nói đúng
nội dung cần trao đổi, ngôn ngữ phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng…”
Về phẩm chất như “Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia hoạt động
giáo dục (Đi học đều, đúng giờ, thường xuyên trao đổi nội dung học tập;
Tích cực tham gia và vận động các bạn cùng tham gia giữ gìn vệ sinh, làm
đẹp trường lớp, nơi ở và nơi công cộng…); Tự tin, tự trọng, tự chịu
trách nhiệm (Nhận làm việc vừa sức mình, sẵn sàng nhận lỗi khi làm sai,
Tự chịu trách nhiệm về các việc làm, không đổ lỗi cho người khác khi
mình làm chưa đúng…)
Gặp khó khăn trong việc ghi nhận xét vào sổ theo dõi, giáo viên tìm
kiếm sự trợ giúp từ nhiều kênh thông tin khác nhau. Theo đó, nhiều bí
quyết cũng được truyền qua cho nhau như “lấy mục tiêu ở sách giáo viên
ra mà làm”, “dựa vào sổ hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng”.
Với những nhận xét tham khảo, những gợi ý mà đồng nghiệp chia sẻ, các
thầy cô sẽ tiết kiệm được thời gian hơn trong việc suy nghĩ và ghi lời
nhận xét, không còn áp lực như thời điểm đầu đón nhận Thông tư 30 nữa.
Chia sẻ để cùng giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, chia sẻ vì sự tiến bộ
của học sinh là điều cần thiết trong giáo dục, nhất là khi việc thực
hiện một quy định mới ban đầu bao giờ cũng nhiều khó khăn. Tuy nhiên,
nếu lạm dụng lời nhận xét này sẽ dẫn đến những lời nhận xét theo khuôn
mẫu, lặp lại giống nhau. Giáo viên chỉ làm thao tác cắt - dán - ghép lời
nhận xét.
Vì thế, giáo viên nên cân nhắc lựa chọn lời nhận xét sao cho phù hợp
với từng học sinh của mình, đừng biến những lời nhận xét trở nên khô
khan, vô cảm, vào ai cũng đúng không lo bị sai.